แม้ไข่จะฟังดูเป็นอะไรที่แสนธรรมดา แต่เหมียวว่ามีไม่กี่คนเท่านั้นที่จะรู้แบบเจาะลึกว่าเจ้าลูกกลมๆเหล่านี้มีประโยชน์มหาศาลแค่ไหน แถมหลายอย่างคุณก็อาจคาดไม่ถึง!!!
ว่าแล้วก็อย่ารอช้า
1.เส้นผมและเล็บคุณจะดูดีขึ้น
แม้จะฟังดูชวนทึ่งไม่น้อย แต่ไข่นี่แหละบำรุงเล็บและผมอย่างดีเชียว เพราะมีซัลเฟอร์สูง อีกทั้งเพียบพร้อมด้วยวิตามิต-แร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งนั่นทำให้บางคนผมยาวเร็วขึ้นกว่าเดิมในกรณีที่ทานไข่บ่อย ซึ่งที่ผมยาวเร็วขึ้น เพราะบางคนขาดอาหารที่มีซัลเฟอร์หรือวิตามินบี 12 นั่นเอง
2.โคลีนแน่นปึ้ก
หลายคนอาจงงว่าโคลีนคืออะไรน่ะเมี๊ยว พูดกันง่ายๆก็คือสารอาหารสุดแจ๋วที่จะช่วยบำรุงสมองเราให้จ๊าบ อีกทั้งยังเกื้อนหนุนระบบประสาท ระบบไหลเวียนเลือดด้วย และที่น่าทึ่งก็คือไข่ 1 ฟอง มีโคลีนสูงถึง 300 ไมโครกรัมเชียวนะจ้ะ
3.บำรุงดวงตา
ผลการวิจัยเผยว่า หากกินไข่วันละฟองจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงเกิดจอประสาทตาเสื่อมได้ เพราะในไข่มีสารคาโรทีนอยด์อยู่ ซึ่งมีผลต่อการบำรงบนผิวเรตินาเลยล่ะ
4.การบริโภคไข่ไม่ได้ทำให้เกิดโรคหัวใจ
แม้บางคนอาจเข้าใจผิดว่าการกินไข่อาจมีผลต่อโณคหัวใจ แต่มหาวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดได้ตีพิมพ์งานที่บ่งชี้ว่า ไข่กับโรคหัวใจนั้นไม่ได้มีความเชื่อมโยงใดๆ ฉะนั้นปลอดภัยจ้ะ
5.ลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม
ผลวิจัยชี้ว่าผู้หญิงที่ทานไข่ราว 6 ฟองต่อสัปดาห์จะสามารถลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้กว่าร้อยละ 44 เลยนะ
6.วิตามินดีก็มีเพียบ
ไข่คือสวรรค์ที่รวบรวมเหล่าวิตามินดีเอาไว้เลยล่ะ แถมโปรตีนก็แน่น โดยไข่ 1 ฟองนั้นจะมีโปรตีนคุณภาพเน้นๆ 6 กรัม ประกอบกับกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอีก 9 ประเภท
7.หากกินไข่อย่างพอเหมาะจะไม่มีผลต่อระดับคอเรสเตอรอล
นี่คือความเชื่อที่หลายคนกังวลมาตลอด ว่าไข่น่ะตัวอัดฉีดคอเรสเตอรอลเลย แต่ผลงานวิจัยในระยะหลังได้บ่งชี้ว่า หากทานไข่วันละ 2 ฟอง ก็จะไม่มีผลกระทบต่อไขมันในร่างกาย ฉะนั้นหากกินพอเหมาะ พอควรมันก็มีประโยชน์มากกว่าโทษแน่นอนจ้ะ
ว้าว เหมียวก็เพิ่งรู้นะว่าไข่ใบกลมๆเหล่านี้มีสารพัดสารที่มีประโยชน์ขนาดนี้ เห็นทีต้องรีบเข้าครัวไปเจียวไข่ซะแว้วเมี๊ยวว
ที่มา: Sanook

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น